CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Để dịch vụ công trực tuyến đến với người dân
23/09/2022 09:03:10

Đưa thành công các dịch vụ công (DVC) lên môi trường trực tuyến mới chỉ là tạo thêm một kênh để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Các cơ quan, đơn vị cần có các giải pháp để người dân đến với kênh giải quyết TTHC trực tuyến, từ đó mới phát huy hiệu quả DVC trực tuyến (DVCTT).

DVCTT được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát triển chính phủ điện tử (CPĐT), hướng tới chính phủ số trong giai đoạn mới. Hiện nay, các địa phương đang rất quyết liệt triển khai đưa các DVCTT đủ điều kiện lên mức độ 4. Tuy nhiên, đưa thành công các DVC lên môi trường trực tuyến mới chỉ là tạo thêm một kênh để giải quyết các TTHC. Các cơ quan, đơn vị cần có các giải pháp để người dân đến với kênh giải quyết TTHC online, từ đó mới phát huy hiệu của của DVCTT.

Dịch bệnh COVID-19 chính là một cơ hội để thay đổi dần thói quen làm TTHC của người dân. (Ảnh minh họa. Ảnh: TL)

Tuy nhiên, để sử dụng DVCTT, người dân vẫn phải cung cấp, kê khai thông tin nhiều lần, thủ công. Kèm với đó là những rào cản của DVCTT đối với người dân.

Một trong những rào cản khiến người dân chưa mặn mà sử dụng DVCTT là thiết bị. Bởi vì, không phải người dân nào cũng có đủ thiết bị (điện thoại thông minh, laptop…) có thể kết nối và làm các thao tác trên máy nhằm thực hiện TTHC trực tuyến. Đặc biệt là những người dân ở nông thôn, hoặc những người lớn tuổi, những người ít tiếp xúc với công nghệ.

Rào cản về thói quen, tâm lý

Một rào cản lớn để DVCTT thực sự hữu ích, đến được với người dân đó là tâm lý truyền thống của người dân khi làm TTHC. Thông thường, người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để làm TTHC, với suy nghĩ "chắc chắn", và để được hỏi, hướng dẫn cụ thể các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan. Hầu hết người dân ít khi có nhu cầu làm các TTHC, vì vậy khi có nhu cầu, họ thường đến thẳng cơ quan hành chính (CQHC) để làm, và cảm thấy an tâm hơn khi đến trực tiếp trụ sở CQHC để được hướng dẫn và thực hiện.

Quy trình phức tạp sẽ khiến người dân ngại thao tác online

Đặc biệt, nếu DVCTT có quy trình đơn giản, dễ làm, dễ thao tác sẽ thu hút người dân sử dụng hơn. Những thủ tục với nhiều quy trình phức tạp sẽ khiến người dân bị rối, từ đó hạn chế sử dụng. Chính vì thế, cải thiện quy trình cung cấp DVCTT cũng là một bước để giúp người dân từng bước tiếp cận với cách làm mới.
Ảnh tư liệu

Hiện nay, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) đã và đang là một trong những nội dung quan trọng trong cải cách hành chính được UBND thị trấn Lai Cách đẩy mạnh thực hiện. Thông qua đó, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phục vụ tối đa lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách TTHC. Sử dụng DVC trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, việc nộp hồ sơ qua cổng DVC trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể thực hiện 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến TTHC, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm…

   Đến tháng 8 năm 2022, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết thị trấn Lai Cách đã tiếp nhận trên 4000 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến trên 2000 hồ sơ (chiếm tỷ lệ hơn 70%).

Cùng với đó, khi ứng dụng phần mềm liên thông giữa Cổng DVC Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.

Để thúc đẩy quá trình sử dụng DVCTT mức độ 3 và 4, trong thời gian tới UBND thị trấn tiếp tục chỉ đạo việc đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng khi sử dụng DVCTT bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng như: tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo; trình chiếu các đoạn video hướng dẫn sử dụng dịch vụ để tạo thêm kênh thông tin về lợi ích khi sử dụng DVCTT đến từng tổ chức, người dân. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện sử dụng DVCTT khi giải quyết TTHC cũng như giới thiệu, hướng dẫn cho người thân cùng thực hiện; quan tâm đầu tư trang thiết bị cần thiết tại Bộ phận một cửa để người dân, doanh nghiệp có thể thao tác, sử dụng việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến./.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ TRẤN LAI CÁCH - HUYỆN CẨM GIÀNG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND thị trấn Lai Cách.

Địa chỉ: Thôn Nghĩa - Thị trấn Lai Cách - Huyện Cẩm Giàng - Tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 02203.786.546

Email:ttlaicach.camgiang@haiduong.gov.vn

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 2
Tất cả: 61,191