Trong năm qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, UBND huyện. UBND thị trấn đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các DVC trực tuyến, góp phần giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí đi lại để gửi hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC, tăng tính công khai, minh bạch của TTHC…hướng tới chính phủ số, công dân số.
Song song cùng với đó là sự hỗ trợ của các ngành, đoàn thể trực tiếp tham gia hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua DVC trực tuyến tại Bộ phận TN&TKQ thị trấn đã góp phần thay đổi thói quen của người dân từ thực hiện hồ sơ giấy sang hình thức nộp trực tuyến. Trong 2 tháng đầu năm 2024, UBND thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ TTHC trực tuyến đối với những TTHC đảm bảo cung cấp DVC trực tuyến toàn trình và DVC trực tuyến một phần.
Dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT) ngày càng khẳng định lợi ích “5 không” đối với người dân, doanh nghiệp (DN): (1) không tiếp xúc trực tiếp khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); (2) không cần đến cơ quan hành chính nhà nước; (3) không chứng từ giấy; (4) không giới hạn thời gian và (5) địa điểm thực hiện TTHC.
Thực hiện DVCTT được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số. Việc sử dụng Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm chi phí, thời gian đi lại cho việc nộp hồ sơ và nhận kết quả của người dân; Tăng tính công khai minh bạch của TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của người được phân công giải quyết TTHC... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, việc nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu khi thiết bị máy có kết nối Internet. Nếu trước đây muốn giao dịch TTHC người dân phải đến trực tiếp trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước thì nay, người dân có thể thực hiện ở nhà; đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng hồ sơ của mình đang được giải quyết ở bộ phận nào. Vì vậy khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến, người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, chi phí phô tô sao in giấy tờ hồ sơ...đặc biệt là được giảm 50% phí, lệ phí (đối với lĩnh vực Hộ tịch) khi nộp hồ sơ trực tuyến (theo Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 13/7/2023 của HĐND tỉnh).
Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng DVC trực tuyến, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND thị trấn tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, CBCC, Bộ phận Một cửa tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Tập trung rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa thị trấn theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn.
2. Bố trí đủ trang thiết bị phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Một cửa, thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang “hỗ trợ, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc” để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng yếu thế (người già, người khuyết tật,...) để thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số. Việc hỗ trợ, hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc” để nâng cao thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả.
3. Trên cơ sở Danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện DVC trực tuyến toàn trình, DVC trực tuyến một phần đã được công bố, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện để phấn đấu 100% người dân, tổ chức lựa chọn và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
4. UBND thị trấn giao nhiệm vụ cho Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tích cực triển khai hướng dẫn người dân ở địa phương sử dụng dịch vụ công trực tuyến và phối hợp với các Hội, Đoàn thể ở địa phương tuyên truyền hướng dẫn sử dụng các tiện ích số như: Hỏi đáp trực tuyến, 1022, thanh toán không dùng tiền mặt...”, đảm bảo mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người biết sử dụng tài khoản VneID/ Tài khoản DVC quốc gia để đăng nhập và sử dụng DVC trực tuyến, phấn đấu thực hiện đạt các tỷ lệ được giao.
5. Giao Văn phòng UBND thị trấn đôn đốc, theo dõi kết quả thực hiện của các bộ phận (qua tỷ lệ trực tuyến), định kỳ hàng tháng báo cáo UBND thị trấn, Chủ tịch UBND thị trấn kết quả thực hiện theo quy định.
Năm 2024, UBND thị trấn tiếp tục chỉ đạo, các đơn vị, CBCC Bộ phận Một cửa thị trấn triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, đẩy mạnh sử dụng DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ đảm bảo tỷ lệ hồ sơ được số hóa theo kế hoạch năm 2024…
Để góp phần vào công tác cải cách hành chính trên địa bàn, UBND thị trấn cần sự vào cuộc của người dân và doanh nghiệp, khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, công dân, tổ chức hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công tại địa chỉ: https://dichvucong.haiduong.gov.vn hoặc đến Bộ phận Một cửa UBND thị trấn Lai Cách để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.
Tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính của thị trấn, nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân. UBND thị trấn quyết tâm đẩy mạnh thực hiện DVC trực tuyến, nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá hồ sơ đảm bảo theo đúng quy định.